Sai lầm các SEOer thường gặp trong SEO

Một website muốn lên top được thì cần phải có một chiến lược SEO đúng đắn. Nó mang lại nguồn traffic lớn cho trang web và tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Và không ít các SEOer đã mắc phải những sai lầm dẫn đến website mãi không lên top được và không biết cách khắc phục. Trải qua nhiều năm làm trong ngành SEO chúng tôi chia sẻ đến bạn những sai lầm bạn thường gặp phải và cách khắc phục chúng.

Nghiên cứu từ khóa

các sai lầm các seoer thường gặp

Thường nhiều SEOer sai lầm khi phân tách từ khóa quá nhỏ, với mỗi từ khóa chúng ta thường viết một bài. Sai lầm này diễn ra khá thường xuyên khi nhiều người dùng cho từ khóa bỏ quên.

Việc phân bổ từ khóa viết bài như vậy dẫn đến khi nội dung trong cũng một trang web rất dễ trùng lặp và điều này Google lại không thích. Do đó website của bạn rất dễ bị kìm hãm và không thể phát triển lên nữa.

Cách khắc phục:

Bạn có thể nhóm các từ khóa liên quan lại với nhau, sau đó lấy từ khóa nào bao quát được hết làm từ khóa chính và viết một bài. Khi bài viết chứa từ khóa chính này  lên TOP, sẽ kéo theo rất nhiều từ khóa liên quan khác lên TOP cùng.

Spam Anchor Text

các sai lầm các seoer thường gặp 1

Spam anchor text chính là việc bạn lạm dụng quá nhiều anchor text chính xác trong bài viết. Việc này có khả năng cao bị Google kìm hãm sự phát triển của một website.

Anchor Text là điều mà Google nhìn thấy để đánh giá một website đó đang tiến hành làm SEO và Google không đánh giá cao điều này.

Cách khắc phục:

Hạn chế sử dụng anchor text để tăng hiệu ứng cho website, không nên lạm dụng quá. Và nên chú trọng đến chất lượng hơn là số lượng backlink từ những trang có độ uy tín cao. Ngoài ra, bạn có thể nghiên cứu anchor text của đối thủ để có chiến lược phù hợp cho website của mình.

Tối ưu onpage spam

các sai lầm các seoer thường gặp 2

Bạn cũng không nên quá rập khuôn kỹ thuật SEO onpage nội dung và phải linh hoạt sao cho phù hợp với từng nội dung của website. Và tôi thường thấy các SEOer gặp phải những lỗi nghiêm trọng như:

  • Spam từ khóa quá nhiều (cả text và heading)
  • Bôi đậm quá nhiều

Cách khắc phục:

  • Nên viết cho người dùng trước rồi mới quan tâm tối ưu về mặt kỹ thuật
  • Bạn có thể kiểm tra onpage và tìm cách khắc phục chúng qua các phần mềm website auditor.
  • Nên đọc content chuẩn SEO của mình để hiểu rõ về cách tối ưu người dùng và Google bot.

Content không nên có link out

Link Out giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung bài viết và giải thích cho người dùng những nội dung khó hiểu. Bạn cần sử dụng link out phù hợp và có người click vào không nên quá lạm dụng link này ảnh hưởng xấu đến website.

Cách khắc phục:

Bạn vẫn có thể sử dụng link out và mỗi bài có thể có từ 3-6 link out tùy vào độ dài của bài đó.

Không hiểu rõ từ khóa trước khi viết content

Mỗi từ khóa đều chứa đựng những mong muốn của người tìm kiếm. Nhiều người viết content chỉ bám vào từ khóa để lên nội dung không chịu nghiên cứu mong muốn của người dùng. Dẫn đến content đó không đáp ứng được mong muốn của người tìm kiếm vì vậy mà website của bạn không thể lên TOP được do không mang lại thông tin cần thiết cho người dùng.

Cách khắc phục:

Bạn có thể nghiên cứu các đối thủ xem họ đang đáp ứng người dùng với những nội dung gì từ đó tham khảo và dùng cho trang của mình. Đặt mình vào vị trí người tìm kiếm xem họ đang mong muốn điều gì nhất từ từ khóa đó.

Không cân bằng được backlink

các sai lầm các seoer thường gặp 4

Có thể các bạn đang sử dụng quá nhiều backlink và không có sự cân bằng giữa những yếu tố quan trọng của backlink như: liên quan với chủ đề, các chỉ số chất lượng như UR,TF, nguồn backlink và vị trí đặt backlink.

Bạn làm quá nhiều backlink có UR cao ít có sự liên quan với nhau hoặc nhiều backlink sitewide mà quá ít backlink content hoặc quá nhiều backlink comment mà ít backlink loại khác,…

Cách khắc phục:

Cần cân bằng những yếu tố quan trọng của backlink, mỗi yếu tố không quá nhiều cũng không quá ít. Các SEOer cũng nên có những phân tích tiền dự án để xây dựng chiến lược từ đó bạn sẽ có những hướng đi đúng đắn.

Backlink quá nhiều trong khi traffic không có

Có thể bạn đang tập trung làm quá nhiều backlink nhưng website lại không có traffic. Điều này khá nguy hiểm đối với những trang mới hoạt động vì có thể bị dính sanbox và kìm hãm. Bạn cần chú ý lượng traffic cần đi đôi với backlink.

Cách khắc phục:

Gia tăng backlink cần đôi đôi với phát triển traffic (Share social, chạy ads,…)

Quá tập trung vào số lượng backlink

Bạn không nên tập trung quá nhiều vào backlink mà bỏ qua những phương án tối ưu offpage khác như social, mention, traffic,….

Việc bạn tập trung vào backlink cũng tốt nhưng không nên quá nhiều và rất dễ rủi ro khi bạn chưa nắm vững về kỹ thuật chuyên sâu

Cách khắc phục:

Bạn có thể thử nghiệm các phương án khác kể tên như social, mention, traffic,..

để mang lại hiệu quả mà bạn không ngờ đến.

Không tối ưu cho Google

Google đang không biết website của bạn đang nói về chủ đề gì và của công ty nào vì có thể website của bạn đang gặp những vấn đề sau: việc bạn onpage không làm rõ chủ đề, tối ưu onsite không tốt và trùng lặp nội dung bên trong. Do vậy google rất khó đánh giá tốt website của bạn.

Cách khắc phục:

Tối ưu onsite và onpage tốt, Audit kỹ thuật, nội dung hàng tuần để đảm bảo nội dung được tối ưu tốt và Thiết lập Entity

Không phân tích tiền dự án

Một dự án mang lại hiệu quả cần phải có sự nghiên cứu, phân tích cẩn thận trước khi tiến hành, có kế hoạch rõ ràng từng bước để dự án thành công nhất.

Cách khắc phục:

Đầu tiên bạn phải xem đối thủ hiện tại của bạn họ đang làm gì và từ đó đưa ra chiến lược phù hợp đánh bại đối thủ. Bạn có thể thử những bước sau: Phân tích sức mạnh offpage, sức mạnh nội bộ, chủ đề content và phân tích anchor text

Không dự phòng rủi ro

Trong tất cả các dự án không thể thoát khỏi có sự rủi ro. Và bạn cần có sự dự phòng tránh gặp nguy hiểm khi rủi ro đó xảy đến. Một số rủi ro cơ bản như:

Nhân sự nghỉ, chậm dự án, dịch bệnh, dự án không hoạt động theo tiến độ đã hoạch định,…

Cách khắc phục:

Bạn cần chuẩn bị những kế hoạch dự phòng như: nguồn cung cấp dịch vụ content tốt khi bạn cần content, Nguồn cung cấp backlink chất lượng, luôn luôn tuyển dụng và đào tạo nhân viên parttime để có thể điều động bất cứ lúc nào cần đến.

Kế hoạch SEO quá dài dòng

Một dự án cần có thời gian lên kế hoạch hợp lý đừng quá dài dòng tốn thời gian.

Cách khắc phục:

Lên kế hoạch bằng 1/3 quá trình thực thi dự án từ đó bạn có thời gian linh động khi có những thay đổi làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Sử dụng một chiến thuật quá lâu

Nếu một chiến thuật bạn sử dụng không hiệu quả thì bạn có thể xem xét thay đổi chiến thuật khác để tạo hiệu quả. Cần linh động chiến thuật để phù hợp với mỗi dự án riêng biệt.

Lưu ý: mỗi ngành sẽ có mỗi chiến lược, chiến thuật khác nhau

Cách khắc phục:

Cần nghiên cứu, tìm ra vấn đề và áp dụng chiến thuật khác ngay nếu chiến thuật đang dùng không mang lại hiệu quả.

Không Audit Website

Một website hoạt động tốt cũng cần có sự kiểm soát thường xuyên nhằm phát hiện ra lỗi sự cố và tìm cách khắc phục chúng để tránh các sự cố có thể xảy ra ngoài việc bạn có content chuẩn SEO, làm backlink

Bạn cần Audit website hàng tuần để tìm ra nguyên nhân làm từ khóa tụt hạng, website bị giảm traffic.

Cách khắc phục:

Có thể Audit website bằng các hình thức sau: Audit Technical, content, backlink. Tuy nhiên để Audit được, bạn cần dựa vào bộ tiêu chuẩn để có thể sửa lỗi theo những bộ tiêu chuẩn đó.

Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết tại guestpost.com.vn !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *