Link Building là công việc không thể thiếu trong quá trình SEO của mỗi SEOer. Nó đóng vai trò quan trọng để từng bước đưa website của bạn phát triển, cạnh tranh với đối thủ và xếp thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Vậy cụ thể Link building là gì? Vai trò của Link Building cũng như cách xây dựng liên kết hiệu quả?
Link Building là gì?
Link building (xây dựng liên kết) là một thuật ngữ trong SEO, ám chỉ công việc xây dựng các liên kết từ các website khác để trỏ về trang web của bạn. Các Seoer nên cân nhắc lựa chọn nguồn để xây dựng liên kết làm sao cho chất lượng để nhằm mang lại kết quả tốt nhất. Bạn có thể sử dụng dịch vụ backlink chất lượng giúp đẩy thứ hạng website nhanh chóng, đạt hiệu quả tối ưu.
Link building gồm những công việc gì?
Khi thực hiện xây dựng liên kết thường có 4 công việc chính:
- Lựa chọn mô hình xây dựng liên kết
- Lựa chọn website để gắn liên kết
- Thực hiện gắn link
- Kiểm tra, kiểm soát link sau khi hoàn thành
Đây là những mục công việc chủ yếu của việc xây dựng liên kết, ngắn gọn vậy thôi nhưng đi vào làm thì bạn phải trải qua khá nhiều công đoạn cũng như mất thời gian cho những công việc này.
Dưới đây là mô hình link building đang được sử dụng phổ biến hiện nay:
Mô hình ngôi sao
Đây là mô hình đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam, thường được dùng trong thị trường cạnh tranh trung bình, thấp.
Ưu điểm:
- Kỹ thuật xây dựng khá đơn giản, không phải dùng đến kiến thức nâng cao
- Dễ dàng theo dõi, kiểm soát và có những biện pháp xử lý kịp thời
- Thời gian đẩy SEO tương đối nhanh
- Không tốn nhiều chi phí đầu tư, từ đó tiết kiệm tối đa ngân sách
Nhược điểm:
- Phù hợp với những dự án SEO có mức cạnh tranh thấp, có ít đối thủ cạnh tranh
- Từ khóa cần SEO thuộc dạng từ khóa dài, dễ
Mô hình kim tự tháp
Ưu điểm:
- Tạo ra backlink chất lượng tốt
- Backlink Spam được ẩn đi khá tốt
- Tránh được hình phạt của Google
- Có thể thay thế được site vệ tinh cấp 2 nếu site chính bị sập.
- Những backlink từ các site vệ tinh về đều là những backlink tốt, chất lượng.
Nhược điểm:
- Mất khá nhiều thời gian, công sức cũng như chi phí để xây dựng hệ thống
Chiến lược link building phổ biến hiện nay
- Guest post
Bằng cách chia sẻ những thông tin hữu ích đến với khách hàng do đó chiến lược này đang được khá nhiều người sử dụng và cũng đem lại hiệu quả khá cao.
Và để có một bài guest post kiếm link chất lượng thì bạn cần:
Đầu tiên, bạn phải tìm ra được những chuyên gia trong lĩnh vực đó, những người đang thực sự được nhiều người quan tâm và họ đem lại giá trị cho người đọc. Thứ 2, bạn nên kiểm tra xem những trang web, blog của họ có lượng truy cập hay độ Trust cao hay không. Thứ 3, có chiến lược tiếp cận, đàm phán lâu dài với chủ blog đó. Bên cạnh đó, bạn cũng phải tạo ra nội dung chất lượng cũng như hữu ích cho người đọc. Để đạt hiệu quả cao trong chiến lược đi link bằng hình thức Guest post, bạn nên sử dụng dịch vụ Guest post uy tín. Giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian và hiệu quả mang lại cao hơn hẳn việc đi trao đổi guest post với các chủ website khác.
- Broken Link Building – Xây dựng liên kết gãy
Những liên kết bị gãy không chỉ làm giảm trải nghiệm người dùng mà còn làm giảm thứ hạng của website bạn. Nhưng phương pháp này cũng có tác dụng khi bạn muốn liên kết với những trang có chứa những liên kết gãy này và đàm phán với họ để thay thế chúng bằng những liên kết đang hoạt động tốt khác.
Bạn có thể làm như sau để có thể xây dựng được các liên kết gãy: Đầu tiên, bạn xác định mục tiêu là các trang, blog mà bạn định link building. Sau đó, liệt kê ra những liên kết bị hỏng có trong trang đó, viết nội dung mà liên kết gãy hướng đến. Và cuối cùng là sẽ liên hệ với người quản trị web/ blog đó để nhờ họ gắn link giúp bạn.
- Xây dựng liên kết dựa trên đối thủ
Đây là chiến lược hiện nay được các bạn trẻ ưa chuộng nhất, tuy nhiên các liên kết đều được các đối thủ che đi rất khó nhận biết.
Để xây dựng được liên kết này hiệu quả bạn cần: Truy cập vào tài khoản của Ahrefs ( Ahrefs là công cụ chuyên về backlink mạnh nhất, công cụ này cho phép bạn kiểm tra được liên kết trong quá khứ và liên kết mới rất nhanh chóng). Sau đó bạn tiến hành kiểm tra liên kết bằng cách click vào mục “Domain” để kiểm tra các trang có trỏ link về và xem liên kết trỏ về từ bài nào và mình có lấy được liên kết đó hay không. Và cuối cùng là bạn liệt kê một danh sách các trang có thể lấy được link trỏ về đó và tiến hành đi link như đối thủ của bạn đã làm.
- Viết Blog
Chiến lược này cũng được khá nhiều người sử dụng và để làm được nó bạn cần có một trang web với nội dung chất lượng, có độ uy tín nhất định. Từ đó bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn nhằm xây dựng liên kết từ đó tăng thứ hạng của website chính của bạn.
Một số lưu ý khi xây dựng link building
- Xây dựng Link Building cơ bản (thực hiện gắn link trong website của chính bạn)
- Xây dựng Link Building với các forum và tương tác trên đó
- Luôn luôn phản hồi
- Tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với các quản trị của các trang uy tín nhằm đặt link trỏ về trang của mình.
- Luôn Tiếp cận các blog của khách hàng trên các trang phổ biến
- Đánh dấu website (Bookmark)
- Đăng link trong bài blog để xây dựng Link Building hữu ích
- Chia sẻ trên Mạng xã hội
- Check các trang chia sẻ audio trực tuyến phổ biến
- Đầu tư vào các Infographic
Kết luận
Để xây dựng link building chất lượng bạn có thể sử dụng chiến lược Guest post, Broken link building, Xây dựng liên kết từ đối thủ (sử dụng công cụ Ahrefs), Viết blog, sử dụng dịch vụ backlink uy tín. Hi vọng bài viết giúp ích cho bạn trong quá trình xây dựng link building. Chúc bạn thành công!