Google Analytic là gì? Tính năng và ứng dụng của Google Analytic

Trong quá trình bạn làm quản trị website, quá trình bạn phân tích số liệu liên quan đến web là công đoạn rất quan trọng. Nó không chỉ giúp bạn nắm rõ tình hình phát triển của web mà nó còn giúp bạn đưa ra phương án tối ưu website tốt nhất. Vì thế để tiện theo dõi và quản lý website bạn cần phải có công cụ phân tích website trực tuyến để theo dõi số liệu theo thời gian thực tế. Đó chính là công việc của Google Analytic đã thực hiện. Vậy Google Analytic là gì, tính năng và ứng dụng của GA là gì?

Google Analytic

Google Analytic là gì?

Được biết đến là một trong số các công cụ SEO miễn phí được cung cấp bởi Google. Nhằm mục đích thu thập số liệu về kỹ thuật số của website của bạn. Google cung cấp công cụ này đến với người dùng nhằm mục đích hỗ trợ các quản trị web có thể tự đánh giá được tình trạng web của bạn đang ở đâu. Các số liệu của web được GA đánh giá đều có độ chính xác cao và tin tưởng tuyệt đối.

Thông quan Google Analytic bạn sẽ thấy được lượng truy cập vào web của bạn. Thời gian trung bình của phiên truy cập là bao nhiêu, tỷ lệ thoát là bao nhiêu. Ngoài ra GA cũng đưa ra các chỉ số liên quan khác quan trọng.

Tham khảo ngay: 

Tính năng quan trọng của Google Analytic

Google Analytic có nhiều tính năng hữu ích:

  • Thiết lập các Dashboard tùy chọn để có được những số liệu phù hợp nhất.
  • Cung cấp các tính năng Advanced Segment để phân tích từng Campaign cụ thể và chi tiết nhất.
  • Số liệu phân tích dựa trên những đặc tính của người dùng truy cập vào website. Bao gồm độ tuổi, nơi ở, sở thích và thói quen…
  • Theo dõi các trang trên website mà người dùng thường xuyên lui tới và các từ khóa mà họ thường xuyên tìm kiếm trên google. Từ đó thực hiện dẫn về website của bạn.
  • Cung cấp tính năng giúp bạn hiểu được các bước mua hàng nào trên website khiến người dùng phải thoát trang
  • Thống kê tổng doanh thu và website đã đạt được
  • Đem đến các tính năng giúp bạn hiểu rõ hơn về nguồn truy cập vào website từ đâu đến.
  • So sánh tích cực từ các kênh marketing cho website mẫu.

Ứng dụng của công cụ Google Analytic

Ứng dụng đơn giản của công cụ Google Analytic đó là giúp những người quản trị Website có thể hiểu được hành vi thói quen của người dùng. Từ đó đưa ra các chiến lượng triển khai thúc đẩy bán hàng tốt hơn.

Thống kê thời gian thực: GA giúp bạn thấy được có bao nhiêu người đã truy cập vào website của bạn. Qua đó nắm rõ nhất lưu lượng lượt truy cập cuối tối ưu nhất trong 1 ngày. Từ đó tạo tiền đề xây dựng KPI cho chiến dịch Digital Marketing hiệu quả nhất.

Google Analytic
Google Analytic giúp nhà quản trị trang web hiểu được hành vi của người dùng

Thống kê nguồn truy cập từ người dùng, ngôn ngữ sử dụng cùng hệ điều hành của thiết bị người dùng truy cập. GA thống kê giúp bạn nguồn truy cập vào website từ đâu đến nhiều nhất. Cụ thể xác định nguồn từ các kênh social media, google search, quảng cáo hoặc từ website khác trỏ về… Ngoài ra nó còn giúp bạn thống kê được ngôn ngữ và hệ điều hành mà thiết bị người dùng đang sử dụng để truy cập vào web của bạn là gì. Từ đó tạo tiền đề để bạn tối ưu website tốt hơn.

Chỉ rõ hành vi người dùng website: Không chỉ dừng lại ở xác minh nguồn truy cập. GA còn cho thấy cụ thể hành vi thực sự của họ trên web thông qua các chỉ số như thời gian truy cập, trang họ truy cập nhiều nhất, tỷ lệ thoát là bao nhiêu.

Phân tích lượng truy cập theo nhân khẩu học: GA có thể phân tích các số liệu liên quan như giới tính truy cập, địa điểm, sở thích, thói quen… Điều này được Google thu thập chi tiết thông qua cookies của người dùng hoặc máy chủ google định vị hoặc theo dõi.

Quy trình hoạt động của GA là gì?

Quy trình hoạt động của Google Analytic bao gồm 4 bước cơ bản như sau: Data Collection –> Configuration –> Processing –> Reporting.

Đầu tiên là Data Collection: công việc ở bước này là thu thập dữ liệu liên quan tới website của bạn bằng một đoạn mã hóa ngắn JavaScript được cài đặt sẵn ở phần cài đặt.

Configuration: chuyển hóa toàn bộ dữ liệu thu thập được từ sơ cấp thành thứ cấp  để chuẩn bị xuất thành một bản báo cáo cho website.

Google Analytic

Processing: google cho phép doanh nghiệp lựa chọn các chỉ số phù hợp với website để theo dõi. Cấu trúc báo cáo sẽ được doanh nghiệp lựa chọn thông qua các chỉ số View.

Reporting: Báo cáo đầy đủ và chi tiết nhất về website của doanh nghiệp.

Google Analytic là một công cụ phân tích hữu hiệu cho website của bạn. Giúp các quản trị viên web có thể theo dõi tình trạng để điều hướng kế hoạch SEO tốt hơn. Mong rằng với bài viết chuyên sâu này sẽ giúp người làm SEO có thể hiểu hơn về GA và vận dụng GA thành công trong làm Marketing Online. Từ đó giúp thúc đẩy doanh số bán hàng cao hơn nữa.