Hướng dẫn viết bài PR chuẩn cho doanh nghiệp

PR là hình thức truyền thông marketing hiệu quả cho cá nhân và doanh nghiệp. PR mang lại sức lan tỏa lớn, mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, để viết bài PR hay thu hút độc giả không phải là điều dễ dàng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách bài viết PR hay, chuẩn.

viết bài pr 2

Bài PR là gì?

PR là cụm từ viết tắt của Public relation hay còn gọi là quan hệ công chúng. Đây là hình thức truyền thông, quảng bá thương hiệu, sản phẩm được các doanh nghiệp sử dụng.

Vai trò của bài PR

Bài Pr là yếu tố quan trọng quyết định đến thành bại tới chiến dịch PR của doanh nghiệp. Bài PR không chỉ tăng độ tin cậy, tăng uy tín của doanh nghiệp mà còn giúp quảng bá sản phẩm, tiếp cận tập khách hàng tiềm năng hiệu quả. Từ đó tăng doanh số bán hàng hiệu quả.

Những bài PR hay, chất lượng giúp tăng nhận diện thương hiệu hiệu quả, tạo được lòng tin, đi sâu vào tâm trí khách hàng.

Tiêu chí của một bài PR chuẩn

  • Đáp ứng mục tiêu doanh nghiệp hướng tới

Một bài PR đúng chuẩn là phải đáp ứng được những mục tiêu doanh nghiệp đề ra. Để làm được điều đó thì bạn cần xác định rõ mục tiêu bài PR hướng tới là gì. Bài PR sản phẩm, dịch vụ, Bài PR thương hiệu hay là để xử lý những vấn đề liên quan tới doanh nghiệp.

  • Đúng đối tượng khách hàng

Xác định đối tượng khách hàng cần tiếp cận là ai. Sau đó, nghiên cứu hành vi, thói quen của họ. Bạn cần phải biết điều gì làm họ quan tâm, họ quan tâm tới chủ đề nào lên kế hoạch truyền thông cho phù hợp.

  • Thông điệp

Mục đích của bài PR là truyền tải một thông điệp nào đó tới độc giả. Bạn cần phải làm rõ thông điệp, mục đích của bài PR là gì sau đó mới bắt tay vào viết. Một bài PR thành công là truyền tải được thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Hướng dẫn viết bài PR chuẩn, hay

viết bài pr hay chuẩn

Có 3 công thức viết bài PR cốt lõi mà bạn cần nằm lòng để áp dụng chúng một cách hiệu quả nhất.

  • Công Thức PAS

Đây là kiểu bài viết được viết theo cấu trúc như sau:

  • Problem: Xác định, nêu rõ vấn đề khách hàng đang gặp phải
  • Aggravate: Nghiêm trọng hóa
  • Solution: Đưa ra giải pháp

Đây là cách viết trực tiếp, đi thẳng vào vấn đề. Nêu ra những vấn đề nếu không sử dụng sản phẩm, dịch vụ… Từ đó, hướng khách hàng đến lợi ích khách hàng đạt được nếu sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

  • Công thức String

Đây là cách viết kiểu liệt kê- tổng hợp

Với cách tiếp cận này sẽ giúp cho độc giả có được những thông tin hữu ích nhất về sản phẩm, dịch vụ.

String là công thức viết bài PR theo kiểu liệt kê hàng loạt, hợp thành một chuỗi thông tin liên quan với nhau. Những thông tin này nhằm mô tả những công dụng, lợi ích của sản phẩm, sự kiện mang lại. Giúp người dùng có cái nhìn tổng quan hơn về sản phẩm, doanh nghiệp của bạn.

Bốn bước viết bài theo công thức String chuẩn:

  1. Đưa ra vấn đề cần giải quyết
  2. Nêu ra chuỗi sự kiện liên quan
  3. Nêu những lợi ích, tác dụng mà chuỗi thông tin kia mang lại
  4. Kêu gọi hành động
  • Công thức SSS 

công thức viết bài pr chuẩn

Công thức SSS hay còn gọi là công thức 3S- là cụm từ viết tắt của Star- Story- Solution

  • Star- Ngôi sao
  • Story- Câu chuyện
  • Solution- Giải pháp

Với công thức 3S này, bạn sẽ mở đầu bằng cách sử dụng chia sẻ, trải nghiệm của người nổi tiếng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Sau những chia sẻ ấy là những câu chuyện, vấn đề của họ trước khi biết đến và sử dụng sản phẩm. Sau đó là những lợi ích mà nhận được khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Cuối là đưa ra lời khuyên và giải pháp bằng những chia sẻ thực tế từ sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Tham khảo:

Những lưu ý khi viết bài PR

Để có bài PR chuẩn ngoài áp dụng công thức bạn cũng cần lưu ý những điều sau đây:

Viết bài chuẩn PR: Mục tiêu rõ ràng, đối tượng hướng tới, chiến lược PR phù hợp

Tiêu đề hấp dẫn: Bạn cần phải tạo ra một tiêu đề hấp dẫn, thu hút người đọc, đừng quen chèn từ khóa chính vào đây nhé. Độ dài tiêu đề khoảng từ 40- 60 kí tự, sử dụng câu từ ngắn gọn, súc tích, đúng trọng tâm. Đồng thời nên sử dụng kết hợp các tính từ đến nhấn mạnh tiêu đề.

Lên dàn ý bài viết

Mở bài: Giới thiệu sơ qua về chủ đề bạn hướng tới, khoảng 4-5 dòng có chứa từ khóa chính trong đó.

Thân bài: Triển khai các ý chính thành từng đoạn nhỏ, và kết hợp sử dụng từ khóa phụ, từ khóa liên quan vào trong nội dung bài viết. Chú ý chèn từ khóa một cách khéo léo, tự nhiên nhất có thể tránh nhồi nhén quá nhiều, làm câu văn thiếu mạch lạc.

Để bài PR tránh nhàm chán, bạn cũng cần chèn thêm những hình ảnh liên quan tới chủ đề, để khách hàng dễ hình dung hơn. Bạn nên sử dụng hình ảnh tự chụp, hình ảnh thật của doanh nghiệp, sản phẩm sẽ tạo được sự tin tưởng của khách hàng hơn.

Kết bài: Là tổng hợp lại những ý chính ở trong bài, nêu những điểm nổi bật, thông điệp mà bạn muốn truyền tải tới khách hàng để họ lặp lại lần nữa và ghi nhớ dễ dàng hơn.

Kết luận

Một bài viết PR hay chuẩn sẽ truyền tải thông điệp tới khách hàng, người dùng một cách hiệu quả. Từ đó, giúp quảng bá thương hiệu rộng rãi, gia tăng độ uy tín, tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng khi bạn sử dụng chiến dịch PR hiệu quả.

Tham khảo:

0/5 (0 Reviews)