SEO mũ trắng là gì ? Sự khác nhau giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen

Đối với những người làm SEO thì khái niệm SEO mũ trắng không còn quá xa lạ. Thuật ngữ “SEO mũ trắng” (hay còn gọi là White Hat SEO) từ lâu đã được biết đến như một phương pháp SEO chính thống được Google khuyến khích, phương pháp này dành riêng cho những ai muốn phát triển bền vững, an toàn và không bị Google phạt.phân biệt seo mũ trắng và seo mũ đen

SEO mũ trắng là gì?

SEO mũ trắng là phương pháp làm SEO luôn tuân thủ nguyên tắc do công cụ tìm kiếm đề ra, nó cung cấp giá trị, thông tin hữu ích cho người dùng, có sự đầu tư nội dung chất lượng, website thân thiện với robot và người dùng. Nó cũng được hiểu như là đầu tư kỹ càng về mặt nội dung- content của website mà các SEOer đang làm.

Tại sao SEO mũ trắng được Google khuyến khích

Hiện nay, Google không ngừng cập nhật thuật toán, điển hình là thuật toán Penguin vào tháng 9/2016, nhằm tăng khả năng đánh giá chất lượng các website, kiểm soát gắt gao các website có dấu hiệu vi phạm. Do vậy nên SEO mũ trắng đang là xu thế của các SEOer khi tiến hành SEO từ khóa cho website.

Có rất nhiều nhà kinh doanh không hiểu điều này mà cứ nghĩ website mình lên top là được không cần biết các SEO dùng biện pháp gì. Điều này có thể gây hậu quả lớn đối với website nếu các SEO dùng phương pháp SEO mũ đen và có thể bị phạt bởi Google, website bị rớt top. Và công ty muốn làm SEO lại cho website đó rất khó và sẽ tốn công sức và thời gian hơn để xây dựng lại.

seo mũ trắng là gì

Với trường phái SEO mũ đen thì những việc như khách có truy cập vào website không, đọc và có thích nội dung đó không, họ không quan tâm điều đó và cứ hoàn thành xong việc là được. SEO mũ trắng thì ngược lại, họ phải tối ưu hóa website, edit nội dung sao cho thu hút, tăng trải nghiệm người dùng…Nhằm đưa website lên top tìm kiếm thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng truy cập vào website. Đấy là điều mà mỗi SEOer đều muốn hướng đến nhằm đưa lại doanh thu bền vững cho doanh nghiệp.

Tham khảo:

Sự khác biệt giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen

Kỹ thuật SEO Mũ Trắng

  • Câu liên kết (Link baiting): là công việc sáng tạo nội dung nhằm hướng người khác liên kết đến trang của bạn từ một trang khác. Thường là những bài viết giàu thông tin, những câu chuyện cung cấp giá trị cũng như kiến thức hữu ích cho người đọc.
  • Guest Blogging: Là hình thức viết bài đăng cho các trang blog của người khác nhằm nhận được backlink quảng bá website của guest blogger, cải thiện thứ hạng tìm kiếm.
  • Nội dung chất lượng (Content): Nội dung được xây dựng trong trang web càng nhiều thì trang đó càng có giá trị trong mắt các công cụ tìm kiếm cũng như người dùng và các quản trị viên cho các website khác. Hoạt động này khá tốn thời gian của bạn tuy nhiên nó mang lại hiệu quả xứng đáng mà bạn bỏ ra.
  • Liên kết nội bộ (Internal Linking): Xây dựng liên kết nội bộ giúp người dùng ở lại với bạn lâu hơn, từ đó được google đánh giá cao và có lợi cho thứ hạng của website.
  • Tối ưu hóa từ khóa trên trang: việc lựa chọn từ khóa tối ưu chúng cần đòi hỏi thời gian và công sức nhất định của các nhà làm SEO nhằm đưa từ khóa đó len TOP.
  • Tối ưu hóa thẻ meta và thẻ title: Thẻ Meta là dòng mã ở trên cùng của một trang HTML dẫn các công cụ tìm kiếm và cung cấp các thông tin về trang web của bạn. Vì vậy để SEO hiệu quả thì bạn phải tối ưu thẻ Meta, Title.
  • Thay đổi, thêm mới nội dung thường xuyên: bạn nên update tin cũng như nội dung thường xuyên nhằm làm mới trang web của bạn, giúp trang của bạn thu hút trong mắt người dùng và rất tốt với các công cụ tìm kiếm.
  • Tạo Sitemap: Đây là một danh lục liệt kê tất cả các mục thông tin trên trang web cùng với mô tả ngắn gọn các thông tin đó. Sitemap sử dụng dễ dàng trong việc thực hiện tìm kiếm nhanh nhằm tìm ra thông tin cần thiết cũng như  việc di chuyển thông qua các link trên website của bạn.

 Ưu, nhược điểm của Seo mũ trắng

  • Ưu  điểm: Mang chiến lược dài hạn, cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, không có rủi ro liên quan,
  • Nhược điểm: Quá mất thời gian và tốn chi phí lớn

SEO mũ đen

seo mũ đen là gì

  •  Nội dung ẩn: là dạng nội dung ẩn mà người dùng không thể nhìn thấy, công chỉ các công cụ tìm kiếm thấy được chúng. Đây được xem là một hình thức Spam.
  • Link Farm: là nhóm các website liên kết với nhau. Chúng có thể tạo ra bằng tay hoặc có thể từ phần mềm và dịch vụ tự động. Đây được xem là một hình thức Spam danh mục nội dung của công cụ tìm kiếm.
  • Nhồi nhét từ khóa (Keyword Stuffing): là một kĩ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trái quy định. Các công cụ tìm kiếm sẽ không tín nhiệm các thẻ Meta do việc sử dụng lặp lại cùng một từ nhiều lần.
  • Các trang chuyển hướng (Manipulative redirects): là việc sử dụng một trang web uy tín và đang có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm để chuyển hướng sang một tên miền mới và hưởng thụ chúng
  •  Mua liên kết (Paid Links): là việc bạn mua link cho website nhằm có nhiều liên kết để tăng thứ hạng liên kết từ các trang có giá trị
  • Kỹ thuật che đậy – ngụy trang: Đây là kỹ thuật tối ưu công cụ tìm kiếm. Trong đó thông tin hiển thị trên trình duyệt của người dùng khác biệt so với thông tin trên Spider tìm kiếm.
  •  Trang Doorway: Đây là các trang được tạo ra để Spam danh mục tìm kiếm bằng cách chèn kết quả khác cho một cụm từ cụ thể. Nhằm chuyển khách truy cập đến một trang hoàn toàn khác.
  • Parasite hosting: Đây được coi là một quy trình lén đặt website của mình trên server của người khác, với mục đích lợi dụng công cụ tìm kiếm.

Ưu nhược điểm của Seo mũ đen 

  • Ưu điểm: Đã đem lại thanh công với tất cả công cụ tìm kiếm, mang lại kết quả nhanh, và đặc biệt chúng không tốn nhiều chi phí.
  • Nhược điểm: Chiến lược ngắn hạn ( có thể bị Google phát hiện bất cứ lúc nào), trải nghiệm với người dùng không tốt, Rủi ro cao.

Qua những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây có thể giúp bạn có cái nhìn chuẩn xác về bản chất cũng như những lợi ích mà SEO mũ trắng mang lại. Chúc bạn lựa chọn phương pháp SEO hợp lý và thành công.

Tham khảo các bài viết về kiến thức SEO, tại đây!

Bình chọn post

Bài Viết Cùng Chuyên Mục