Marketing online là gì

Chúng ta có thể nhận ra rằng, với sự phát triển của internet, của các thiết bị điện tử, số hóa thì Marketing online ngày càng phát triển và trở thành một công cụ đắc lực cho các Brands, các công ty và ngay cả các cá nhân nữa. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về marketing online. Chúng ta hãy cùng khám phá trong bài viết sau đây nhé.

Marketing online là gì

Marketing online là gì?

Marketing online hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến, là một phương pháp được sử dụng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua internet. Marketing online bao gồm các công cụ phù hợp cho các chiến lược thu hút khách hàng của bạn và kích thích được hành động mua hàng của bạn. Ngoài ra, marketing online là một chiến lược giúp xây dựng danh tiếng của doanh nghiệp bằng việc tăng khả năng xuất hiện trong mắt khách hàng khi họ truy cập vào internet.

Tham khảo ngay dịch vụ book bài pr quảng bá thương hiệu, sản phẩm

Marketing online bao gồm những hình thức cơ bản nào?

Khi mới tìm hiểu marketing là gì, chúng ta sẽ luôn thắc mắc marketing online bao gồm những gì? Bạn có thể sẽ gặp các hình thức marketing online chính sau đây:

Website (Tức là trang thông tin điện tử)

Đây là kênh nên có của bất kỳ doanh nghiệp nào nếu họ muốn phát triển lâu dài. Thực tế, Website được xem là nhà riêng của bạn, là nơi công bố các thông tin chính thức tới khách hàng. Trường hợp bạn không có website mà chỉ kinh doanh trên facebook, thực chất đó không phải là nhà riêng của bạn. Facebook bản chất cũng là một website, bạn nhờ vào Facebook để bán hàng. Chính vì thế, nếu bạn có ý định kinh doanh lâu dài thì phải có địa chỉ sở hữu riêng cho mình một website.

Search Engine Marketing – SEM (Hình thức tiếp thị qua công cụ tìm kiếm)

Đây là phương thức marketing trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc, cốc. Tại đây, bạn có thể chạy quảng cáo trẻ tiền theo nhấp chuột (CPC) hoặc áp dụng các nghiệp vụ tối ưu hóa (SEO) cho website.

Marketing online là gì

SEO là tối ưu công cụ tìm kiếm nam giúp website có được vị trí hiển thị tự nhiên cao trên kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, SEO là một trong những hình thức marketing online có bản giúp website có lượng truy cập tự nhiên tăng trưởng ổn định và lâu dài hơn.

Mặt khác, PPC là kết quả tìm kiếm có kèm “QC” hoặc “Ads”. Ở trên công cụ tìm kiếm Google, PPC mà bạn sử dụng rất quen thuộc với cái tên Google Ads.

Email marketing

Đây được đánh giá là một trong các hình thức marketing online mang tính cá nhân cực cao. Bởi vì, bạn tiếp cận riêng đến từng khách hàng. Bên cạnh quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, kênh email còn được dùng để chúc mừng khách hàng trong những dịp đặc biệt. Không những thế, nó còn cung cấp những thông tin hữu ích và gửi các chương trình dành riêng cho khách hàng VIP. Điều này nhằm đem lại sự duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Social Marketing (hình thức truyền thông mạng xã hội)

Việc bạn tạo nên các fanpage để tương tác với khách hàng nhằm mục đích xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, chạy quảng cáo trên mạng xã hội là cách làm vô cùng phổ biến như facebook Ads, Zalo Ads,..

Display Ads 

Với hình thức này, bạn trả tiền để chạy quảng cáo của mình hiển thị trên 1 mạng nào hoặc 1 website nào đó. Phổ biến là việc dùng mạng hiển thị của Google. Lúc này, bạn sẽ nhìn thấy quảng cáo xuất hiện trên các website có hợp tác và cài đặt mã Google Adsense. Ngoài ra, bạn cũng có thẻ chạy quảng cáo video trên mạng Youtube để tiếp cận người dùng.

Affiliate marketing 

Ở hình thức tiếp thị này, bạn đưa sản phẩm dịch vụ của mình để giới thiệu thông qua các trang mạng uy tín và có chủ đề liên quan. Sau đó, bạn có thể bán hàng cho độc giả của các trang đó.

Lợi ích của marketing online

Do tận dụng công nghệ và hoạt động trên môi trường trực tuyến, marketing online đem lại nhiều lợi ích nổi bật.

Giao tiếp thuận lợi hơn

Marketing online giúp giao tiếp với người dùng thuận lợi hơn nhờ kênh trực tuyến. Qua đó, làm tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Hoặc có thể xem danh mục các sản phẩm, đọc thông tin chi tiết về sản phẩm. Ngoài ra, còn có thể liên hệ ngay hotline để hỏi thêm hoặc trong nhiều trường hợp có thể chọn kênh thanh toán và mua ngay tại website.

Tiết kiệm chi phí và thời gian

Điều này thể hiện rõ nét nhất khi so sánh với marketing truyền thống. Đặc biệt là trong trường hợp của doanh nghiệp nhỏ. Ly này, bạn chỉ cần đầu tư vài triệu đồng cùng một ít thời gian là đã có thể thiết lập được một kênh marketing hiệu quả. Ví dụ như website hoặc Fanpage.

Tương tác và chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nhờ phát huy ưu điểm của môi trường trực tuyến, bạn có thể tương tác trực tiếp với từng khách hàng. Không những thế, còn có thể đo lường phản hồi, ghi nhận ý kiến của họ. Vì thế, nhanh chóng có biện pháp cải thiện chất lượng dịch vụ.

Marketing online là gì

Tạo lợi thế cạnh tranh

Việc có thể triển khai kênh nhanh chóng, chi phí và thời gian hợp lý, cùng với khả năng giúp tương tác và chăm sóc khách hàng hiệu quả khiến co marketing online dễ dàng giúp bạn tạo lợi thế cạnh tranh trước đối thủ.

Ngoài những lợi ích mà marketing online mang lại thì marketing online cũng có một số nhược điểm như:

  • Hình thức này tương đối dễ thực hiện, nhanh chóng và rẻ nên dễ bị lạm dụng, đi đâu cũng thấy quảng cáo, PR.
  • Ngoài ra, thông tin thất thiệt lan truyền quá nhanh, mất kiểm soát.
  • Ngay cả thông tin riêng tư dễ bị xâm phạm.
  • Đồng thời có thể gia tăng các hoạt động lừa đảo trên mạng.
  • Tạo sự phụ thuộc nhiều hơn và thiết bị điện tử như máy tính, server, đường truyền,…

Kết luận

Qua bài viết này, có lẽ đã giúp bạn hiểu rõ hơn marketing online là gì. Từ đó, bạn có thể thiết lập được những nhận thức cơ bản về Marketing online. Nếu bạn không làm marketing online thì đồng nghĩa với việc bạn đang rời bỏ khả năng tiếp cận mạnh mẽ với khách hàng, cùng là rời bỏ cơ hội tăng doanh thu đáng kể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *