Hướng dẫn viết content chuẩn SEO dành cho người mới

Bất kỳ bạn nào đang tìm hiểu về SEO đều biết rằng, content là phần nội dung quan trọng nhất trong SEO. Vậy làm thế nào để viết được bài content có cấu trúc chuẩn Seo. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

content chuẩn seo 2

1. Khái niệm

Trước khi tìm hiểu content chuẩn SEO là gì, bạn cần hiểu nắm rõ những khái niệm cơ bản sau.

1.1 Content là gì?

Content là phần nội dung của một chủ đề, sự việc nào đó, nhằm gửi tới người những người quan tâm. Một bài content chuẩn phải đảm bảo các yếu tố sau: đi thẳng vào vấn đề, đúng trọng tâm, nội dung hữu ích, diễn đạt dễ hiểu, tránh lan man.

1.2 SEO là gì?

SEO được hiểu là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (cụm từ viết tắt search engine optimization) để có được vị trí thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm.

seo là gì 2

1.3 Chuẩn Seo là gì?

Chuẩn SEO là tối ưu hóa trang web, giúp website của bạn thân thiện với bộ máy tìm kiếm của google hơn.

1.4 Content chuẩn SEO là gì?

Content chuẩn Seo là một bài viết không chỉ cung cấp thông tin hữu ích tới người dùng, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của họ mà còn phải thân thiện với bộ máy tìm kiếm của google…

2. Cấu trúc bài content chuẩn SEO

Sau khi hiểu rõ khái niệm content chuẩn SEO, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về cấu trúc của bài viết chuẩn SEO là như thế nào?  Chỉ khi bạn nắm rõ cấu trúc, hướng đi của bài viết thì việc viết bài của bạn sẽ đơn giản, đạt hiệu quả cao.nBài viết bố cục 4 phần: Tiêu đề, Mở bài, thân bài, kết bài.

cách viết bài chuẩn seo 2

2.1 Tiêu đề

Trước khi đi vào tìm hiểu sâu về bố cục, chúng ta cần tìm hiểu cách đặt tiêu đề chuẩn SEO, thu hút độc giả click vào bài viết của bạn.

Tiêu đề bài viết nên có độ dài từ 55- 70 ký tự, chứa từ khóa chính, nên đặt từ khóa ở vị trí đầu câu sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Tiêu đề quá ngắn sẽ rất khó để nêu rõ được phần ý bạn muốn truyền tải, tiêu đề quá dài sẽ không hiển thị trên trang tìm kiếm.

Để có một tiêu đề hay, thu hút người dùng click chuột, bạn cần lưu ý:

  • Tiêu đề là duy nhất, không trùng lặp
  • Tạo tiêu đề ấn tượng với người dùng
  • Tiêu đề dạng tổng hợp thông tin, cẩm nang chia sẻ
  • Sử dụng cụ thể hóa bằng các con số như 3 cách xzy, top 5 công cụ tốt nhất… giúp tạo ấn tượng với người dùng hơn.

2.2 Phần mở bài

Mở bài cũng là phần rất quan trọng đứng sau tiêu đề, quyết định người dùng có click chuột vào bài viết của bạn không.

Mở bài hay còn gọi là meta description- phần mô tả ngắn gọn bài viết của bạn có nội dung gì, giải quyết được vấn đề gì, lý do người dùng nên đọc bài viết.

Độ dài chuẩn Meta description khoảng 150 từ. Ở phần này bạn cần chèn từ khóa chính lẫn từ khóa phụ vào. Để đạt hiệu quả, bạn phải chèn từ khóa một cách tự nhiên, tránh nhồi nhét, làm câu văn lủng củng.

Bạn có thể viết phần mở bài theo hình thức đặt câu hỏi hay nêu ra lý do bài viết này ra đời, đây là cách khá đơn giản, mang lại hiệu quả cao.

2.3 Thân bài

Đây là phần nội dung chính của toàn bài, phần này bạn phải cung cấp được những thông tin hữu ích người dùng đang tìm kiếm.

content là gì

Thân bài nên được chia thành các heading, mỗi heading đều quay quanh việc làm rõ chủ đề bài viết.

Tiêu đề heading nên chứa từ khóa chính/ từ khóa phụ liên quan.

Thân bài cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Thân bài phải cung cấp đầy đủ thông tin, đi đúng trọng tâm, phân tích chuyên sâu.
  • Diễn đạt mạch lạc, rõ ràng, tránh lan man, dài dòng
  • Không viết đoạn quá dài, hay câu quá dài sẽ làm người đọc cảm thấy chán nản
  • Từ khóa cần phân bổ một cách tự nhiên, rải rác trên toàn bài. Mật độ từ khóa chuẩn là từ 1-3% so với số từ trong bài viết.
  • Sử dụng anchor text, internal link phù hợp, đúng ngữ cảnh.

2.4 Kết bài

Đây là phần tóm tắt sơ lược nội dung chính của bài, nêu và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết, có độ dài 80-150 từ. Ở đây bạn đừng quên chèn từ khóa, cũng như tên thương hiệu của mình vào đây nhé. Đặc biệt, kêu gọi hành động ở đây cũng rất hiệu quả đấy ạ.

3. Năm bước cơ bản tối ưu bài viết chuẩn SEO

3.1 Tối ưu URL

URL nên chứa từ khóa chính có lượt search cao nhất

Đúng ngữ nghĩa, ngắn gọn, dễ nhớ

3.2 Tối ưu H1

H1 nên chứa tối đa 70 ký tự

H1 có chứa từ khóa (keyword) có lượng tìm kiếm cao thứ 2

Nên đặt từ khóa ngay đầu dòng

Sử dụng có từ kích thích, tính từ mạnh

H1 là duy nhất trong mỗi bài viết

3.3 Tối ưu thẻ heading

Heading giúp phân chia bố cục bài viết rõ ràng hơn

Thẻ H2 bổ trợ nội dung cho H1, H3 bổ trợ H2, H3 bổ trợ H4

Không nên sử dụng nhiều hơn 4 heading trong 1 bài

Chèn keyword vào từng heading

Mỗi sub-heading không nên nhiều hơn 300 chữ

3.4 Tối ưu meta description

Phần này bạn cần nêu ngắn gọn, súc tích nội dung chính

Nên có độ dài từ 120-150 từ

Nêu ra vấn đề, đưa ra phương án giải quyết

Sử dụng từ khóa một cách tự nhiên, không nhồi nhé

3.5 Tối ưu hình ảnh

  • Sử dụng định dạng hình ảnh .jpg
  • Đặt tên hình ảnh chứa từ khóa bằng tiếng việt không dấu, cách nhau bằng dấu gạch ngang.
  • Viết chú thích cho từng ảnh, căn giữa chú thích
  • Một bài viết nên sử dụng tối thiểu một hình ảnh unique
  • Không sử dụng hình ảnh có logo
  • Số hình ảnh được chèn sẽ phụ thuộc vào số chữ bài viết. Khoảng 250-300 chữ nên chèn 1 hình.
  • Sử dụng hình ảnh chất lượng cao
  • Kích thước phù hợp từ 600-1200

4. Kết luận

Bài viết content chuẩn SEO đã làm rõ khái niệm content chuẩn seo, bố cục chuẩn, cũng như là 5 bước cơ bản để tối ưu bài viết.  Sau khi có bài content cấu trúc chuẩn SEO, tối ưu Onpage, bước tiếp theo, bạn nên tối ưu Offpage/ xây dựng backlink chất lượng để quá trình SEO đạt hiệu quả tốt nhất. Hi vọng bài viết hữu ích dành cho bạn.

0/5 (0 Reviews)