Google Sandbox là gì? Cách khắc phục thuật toán Google Sandbox?

Đối với những người mới làm SEO hoặc những người chưa có kinh nghiệm làm SEO thì ít biết đến Google Sandbox là gì. Tình trạng website của bạn đặc biệt là những website mới thành lập bị rơi vào Sandbox rất phổ biến hiện nay do có nội dung sao chép quá nhiều.

Khi Website của bạn bị dính vào Google Sandbox sẽ bị kiểm soát chặt chẽ và không được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Vậy Google Sandbox thực sự lại hại như thế nào? Và cách khắc phục khi bị Google Sandbox phạt? Chúng ta cùng xem bài viết dưới đây nhé !

google sandbox là gì

Google Sandbox là gì?

Google Sandbox là bộ lọc được tạo ra bởi Google dựa trên thuật ngữ Sandox trên máy tính nhằm hạn chế các website kém chất lượng đi spam. Website của bạn có thể bị quản chế nếu Google nghi ngờ website đó đang spam hoặc có những hành động lách luật có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng tìm kiếm.

Điều đó dẫn đến việc thứ hạng của bạn sẽ bị tụt xuống thấp, tệ hơn là bị loại khỏi bảng xếp hạng của Google. Thời gian quản chế của website bạn có thể ngắn hoặc dài phụ thuộc vào thực tế khắc phục của website bạn. Những website này vẫn được index nhưng có thể không được xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

Website của bạn có thể bị quản chế bởi Google Sandbox hoặc đưa vào vòng nguy hiểm khi website của bạn được xây dựng có nội dung giống với những trang khác, sơ sài, lạm dụng đặt backlink,… Cho nên bạn cần hạn chế hoặc tốt nhất là tránh những việc trên bằng cách xây dựng website chất lượng với nội dung sáng tạo nhé.

Mục đích của Google Sandbox

google sandbox là gì 2

  • Hướng đến lợi ích của người dùng

Google hoạt động để nhằm đem lại lợi ích cho người dùng, vì vậy Google Sandbox được tạo ra nhằm giúp người dùng có được kết quả tìm kiếm tốt nhất. Nhằm loại bỏ những trang kém chất lượng, Spam nhưng lại có thứ hạng cao do các thủ thuật lách luật hoặc SEO quá đà. Một số hành động Spam điển hình như: lạm dụng đặt quá nhiều backlink trong và ngoài website, spam keyword trên trang…

  • Có lợi cho website tốt, loại bỏ các website kém chất lượng hay spam

Google được đánh giá là công cụ đi đầu với tốc độ index nhanh. Tuy nhiên việc này cũng dẫn đến việc một số SEOer mũ đen lợi dụng tạo ra nhiều Spam trỏ về website nhằm có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Đây cũng được coi là điểm hạn chế của Google

Vì thế Google đã tạo ra Google Sandbox nhằm theo dõi quá trình của một website để đưa ra quyết định và hình thức phạt hợp lý hơn. Tránh trường hợp website bị đối thủ chơi xấu và bị Google phạt oan.

Google Sandbox sẽ không phạt vĩnh viễn đối với Website nếu bạn cải thiện được tốt nội dung cũng như chất lượng website đó có ích đối với người dùng và ngược lại.

Dấu hiệu của website bị Google Sandbox

  • Sử dụng các công cụ tìm kiếm khác ngoài Google

Nếu website của bạn có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm khác như Yahoo, Bing,.. nhưng lại không có trong bảng xếp hạng của Google điều đó chứng tỏ website của bạn đang bị Google Sandbox.

  • Sử dụng công cụ Google Webmaster Tool

Bạn cũng có thể truy cập vào Google Webmaster Tool để kiểm tra xem website có đang bị theo dõi hay không.

Google sẽ thông báo tất cả những hình phạt và nguyên nhân ở trong mục Lưu lượng tìm kiếm (bạn chọn Tác vụ thủ công). Hoặc có thể website của bạn bị dính thuật toán Panda hay Penguin của Google.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ kiểm tra online khác để nhận dạng hình phạt của Google đối với website của bạn.

Cách khắc phục khi website bị Google Sandbox

cách khắc phục google sandbox 2

Đầu tiên bạn nên dừng ngay lập tức các thủ thuật SEO mũ đen đang thực hiện trên website, gỡ bỏ tất cả các link ẩn, hidden link. Và bạn nên chú trọng đi backlink bằng tay, chăm chút kỹ từng backlink và nội dung của nó. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dịch vụ backlink social, dịch vụ backlink báo lớn. Việc này sẽ giúp bạn cải thiện được thứ hạng trên kết quả tìm kiếm nhưng bạn cũng như rút ngắn thời gian lên top hiệu quả.

Thứ 2, đấy là bạn phải tối ưu link nội bộ. Bạn cần đi những link nội bộ chất lượng, hướng đến lợi ích của người dùng nhiều hơn, đặt vào những landing-page có liên quan và thật sự cần thiết cho người dùng.

Thứ 3, việc này cũng khá quan trọng đấy chính là bạn nên gỡ bỏ link từ những website vệ tinh kém chất lượng. Backlink được xem là chất lượng khi nó được dẫn từ các website có liên quan, nội dung bài viết có liên quan,…

Thứ 4, bạn nên tập trung làm nội dung cho cho website bằng việc tạo ra nhiều bài viết chất lượng. Một bài viết được đánh giá là chất lượng khi cả từ khóa, nội dung hướng người dùng, không copy, nội dung phải độc đáo thì khi đó mới thu hút người dùng đến với trang của bạn.

Các hình thức quảng cáo của Google : Adwords, Adsense chỉ thực hiện sau khi đã hoàn tất gỡ bỏ các backlink xấu.

Nếu trong trường hợp website của bạn bị đối thủ chơi xấu thì bạn nên gửi mail cho Google thông báo về việc này, hoặc báo cáo tình hình khắc phục website của bạn để có thể thoát khỏi Google Sandbox.

  • Làm lại sitemap và submit lên Google Webmaster Tool.

Cuối cùng, bạn nên kiên nhẫn chờ đợi. Nếu website có khắc phục lỗi và cố gắng hoàn thiện hơn thì sẽ nhanh chóng được Google gỡ bỏ hình phạt.

Google luôn luôn cập nhật các thuật toán và đưa ra những công cụ kiểm tra website, kèm theo những hình thức phạt nhằm giúp website thân thiện người dùng hơn.

Trên đây là những thông tin liên quan đến thuật toán Google Sandbox, hi vọng những chia sẻ của chúng tôi có thể giúp bạn tránh các hình phạt do Google đưa ra. Chúc website bạn đạt thứ hạng cao nhé!

Tham khảo:

0/5 (0 Reviews)